การกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการติดตั้งป้ายโฆษณาหรือสิ่งอื่นใดที่รุกล้ำทางสาธารณะ
กฎหมายเกี่ยวกับป้ายโฆษณาบนทางสาธารณะ ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒
กฎหมายเกี่ยวกับการก่อสร้างป้ายบนอาคาร และบนพื้นดินป้ายบนอาคารตามกฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.๒๕๒๒ มาตรา ๔ (๓) ป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดตั้ง หรือตั้งป้าย
(ก)ที่ติด หรือตั้งไว้เหนือที่สาธารณะ และมีขนาดเกินหนึ่งตารางเมตร หรือมีน้ำหนักรวมทั้งโครงสร้างเกิน10 กิโลกรัม
(ข) ที่ติด หรือตั้งไว้ในระยะห่างจากที่สาธารณะ ซึ่งเมื่อวัดในทางราบแล้ว ระยะห่างจากที่สาธารณะมีน้อยกว่าความสูงของ
ป้ายนั้น เมื่อวัดจากพื้นดิน และมีขนาด หรือน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนดในกฎกระทรวงตามกฎกระทรวงฉบับที่ ๒๓ (พ.ศ. ๒๕๓๓)ให้ป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติด หรือตั้งไว้ในระยะห่างจากที่สาธารณะ ซึ่งเมื่อวัดในทางราบแล้วระยะห่างจากที่ธารณะ มีน้อยกว่าความสูงของป้ายนั้นเมื่อวัดจากพื้นดิน และมีขนาดความกว้างของป้ายเกินห้าสิบเซนติเมตรหรือยาวเกินหนึ่งเมตร หรือเนื้อที่ของป้ายเกินห้าพันตารางเซนติเมตร หรือมีน้ำหนักของป้าย หรือสิ่งที่สร้าง
ขึ้นสำหรับหรือติดตั้งป้ายอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างมารวมกันเกินสิบกิโลกรัมเป็นอาคารตาม มาตรา ๔ กฎกระทรวงกำหนดสิ่งที่สร้างขึ้น เป็นอาคารตามกฎหมาย ว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๔สิ่งที่สร้างอย่างอื่น ที่มีความสูงจากระดับฐานตั้งต้น 10เมตรขึ้นไป   ตามกฎกระทรวง ๕๕ (พ.ศ. ๒๕๔๓)
ข้อ ๘ ป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติด หรือตั้งป้ายบนหลังคา หรือดาดฟ้าของอาคารต้องไม่ล้ำออกนอกแนวผนังรอบนอก  ของอาคาร และส่วนบนสุดของป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสาหรับติด หรือตั้งป้ายต้องสูงไม่เกิน ๖ เมตร จากส่วนสูงของหลังคา หรือดาดฟ้าของอาคารที่ติดตั้งป้ายนั้น
ข้อ ๑๓ ป้ายที่ติดตั้งอยู่บนดินโดยตรง ต้องมีความสูงไม่เกินระยะที่วัด จากจุดที่ติดตั้งป้าย ไปจนถึงกึ่งกลางถนนสาธารณะ ที่อยู่ใกล้ป้ายนั้นที่สุด และมีความยาวของป้ายไม่เกิน ๓๒ เมตร

บทกำหนดโทษ
มาตรา ๖๕ ความผิด ก่อสร้างโดยมิได้รับอนุญาต หรือก่อสร้างผิดแบบ (มาตรา ๒๑, มาตรา ๓๑) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน๓ เดือน หรือปรับไม่เกิน ๖ หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ โทษปรับอีกวันละไม่เกิน ๑๐,๐00 -บาทมาตรา ๖๖ ทวิ ความผิด ไม่รื้อถอนตามคำสั่ง จำคุกไม่เกิน ๖ เดือน หรือ ปรับไม่เกิน ๑๐๐,๐0๐..-บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับโทษปรับอีกวันละไม่เกิน ๓๐,๐๐๐.-บาท
มาตรา ๗0 ความผิดเพื่อพาณิชยกรรม หรือเป็นการกระทำในทางการค้า เพื่อให้เช่า ให้เช่าซื้อ ขายหรือ จำหน่ายโดยมีค่า
ตอบแทน โทษปรับเป็น ๒ เท่าของโทษตามมาตรานั้น


*********************************************************************************************************************************************